Search
Search

Soorten

Beaugregory

Stegastes leucostictus

(Müller & Troschel, 1848)

Beaugregory

Code



Summary

Saltwaterfish. Damselfishes. Shallow water, rocky and grassy areas, tide pools, sometimes near the top of the coral heads. Territorial but not agressive.

To be confused with

- Yellowtail Damselfish Microspathodon chrysurus.
- Longfin Damselfish Stegastes diencaeus.

Characteristics

Size: 5 to 10 cm.
Colour: Olive brown to dark grey. Juvenile bright yellow with a dark blue wash from snout to upper back and dorsal fin. Midside small bright blue spots.
Shape: Slim and somewhat elongated.


Habitat environment and ecology

Inhabits coral reefs. Shallow water, rocky and grassy areas, tide pools, sometimes near the top of the coral heads.

Distribution range

BES-eilanden: St. Eustatius.

Author

[Marion Haarsma feb, 2016]

Literature

- DeLoach, N., & Humann, P. (2002). Reef Fish Identification - Florida Caribbean Bahamas - 3th Edition. New World Publications, Inc.

Categorieën:

Soorten, Vissen

Commentaar

# Orianamessy
vrijdag 20 maart 2020 07:21
Y Dược Xanh - Giải Đáp Chi Phí Mổ Nội Soi Nang Thận
Bệnh thận đa nang ở người trưởng thành, còn được gọi là bệnh thận đa nang, như tên gọi của nó, là một bệnh đặc trưng bởi sự phát triển của nhiều u nang thận trong suốt cuộc đời trưởng thành.

Bệnh thận đa nang ảnh hưởng đến 0,1% dân số và thường gây ra suy thận mãn tính.

Nguyên nhân
Bệnh thận đa nang có nguồn gốc di truyền. Đây là một bệnh chi phối tự phát, có nghĩa là nếu một trong hai bố mẹ bạn bị thận đa nang, khả năng có gen khiếm khuyết cũng là 50%.

 

Tuy nhiên, nó không đủ để có các gen bệnh thận đa nang để các nang bắt đầu tăng sinh dữ dội. Thận đa nang biểu hiện rất khác nhau giữa mỗi cá nhân, cho thấy các yếu tố môi trường chưa được công nhận cũng có thể quan trọng đối với mức độ tiến triển của bệnh.

 

85% bệnh nhân bị thận đa nang có đột biến gen gọi là PKD1. 15% còn lại thừa hưởng đột biến gen được gọi là PKD2. Đột biến PKD1 thường gây ra một bệnh tích cực hơn, với sự phát triển lớn hơn và nhanh hơn của các nang thận. Nhóm này có xu hướng mất tất cả các chức năng thận khoảng 55 tuổi.

 

Bệnh thận đa nang do đột biến ở PKD2 yếu hơn và tiến triển chậm hơn. Những bệnh nhân này cuối cùng chỉ cần lọc máu chỉ sau 70 tuổi. Nhiều người chết vì các bệnh khác mà không được thông báo rằng họ bị bệnh thận.

 

Bệnh thận đa nang ảnh hưởng đến 1 trên 1000 người. Do đó, nó là một bệnh rất phổ biến. Hiện nay, khoảng 5% bệnh nhân chạy thận nhân tạo do suy thận mạn do bệnh thận đa nang.

 

Triệu chứng
Bệnh thận đa nang thường tiến triển âm thầm trong nhiều thập kỷ, chỉ gây ra các triệu chứng ở giai đoạn tiến triển. Bản thân các u nang không gây ra các triệu chứng cho đến khi chúng đủ lớn, khi cuối cùng chúng có thể gây đau hoặc vỡ.

 

Hầu hết mọi người phát hiện ra bệnh tình cờ trong các xét nghiệm thông thường, chẳng hạn như siêu âm bụng, có thể dễ dàng xác định sự tồn tại của nhiều u nang trong thận. Bệnh nhân bị thận đa nang cũng có thể phát triển u nang ở các cơ quan khác, chẳng hạn như gan và tuyến tụy. Tuy nhiên, trong những điều này, u nang thường không gây ra vấn đề lớn.

 

Hai triệu chứng phổ biến nhất của thận đa nang là đau thắt lưng và chảy máu trong nước tiểu (Đọc: NGUYÊN NHÂN MÁU Ở ĐÔ THỊ - HEMATURIA), xảy ra trong khoảng 50% trường hợp.

 

Bệnh thận đa nang cũng có thể gây ra:
Huyết áp cao

Sỏi thận

Mất protein trong nước tiểu.

Suy thận mãn tính.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Chứng phình động mạch não

Suy thận mãn tính là biến chứng đáng sợ nhất của thận đa nang vì nó thường dẫn đến chạy thận nhân tạo. Suy thận là một bệnh tiến triển chậm và bắt đầu có thể phát hiện được khi các u nang rất nhiều và lớn đến nỗi chúng thay thế cho mô thận bình thường. Các nang bắt đầu nén mô thận khỏe mạnh, phá hủy nó theo thời gian.

 

Suy thận mãn tính có thể được phát hiện bằng liều creatinine máu. Tất cả các bệnh nhân bị thận đa nang nên đo creatinine ít nhất một lần mỗi năm.

 

Ngoài creatinine, một cách khác để dự đoán sự tiến triển của bệnh là hàng năm đo thể tích thận bằng cộng hưởng từ. Thận có thể tích lớn hơn 1,5 lít có tiên lượng xấu hơn, cũng như những người cho thấy sự phát triển nhanh chóng của u nang từ một năm tới năm sau.



Liên quan đến chứng phình động mạch não, khoảng 5 đến 10% bệnh nhân bị thận đa nang có vấn đề này. Nguy cơ sẽ lớn hơn nếu có một trường hợp phình động mạch não trong gia đình.

 

Thận đa nang và ung thư thận
Trái với những gì họ nghĩ, trong bệnh đa nang không có nguy cơ phát triển ung thư thận hoặc ở bất kỳ cơ quan nào khác cũng có u nang. Vấn đề là, khi ung thư thận xảy ra, rất khó để xác định nó ở giữa rất nhiều u nang. U nang không biến thành ung thư, nhưng chúng có thể che giấu nó, chủ yếu là do một số loại ung thư cũng có thể trông giống u nang. Siêu âm được thực hiện bởi một bác sĩ X quang giỏi có thể dễ dàng phân biệt chúng. Trong trường hợp nghi ngờ, bác sĩ có thể yêu cầu chụp CT hoặc MRI.

 

Sự khác biệt giữa thận đa nang và u nang ở thận
Có một số u nang cách ly, đặc biệt là sau 50 tuổi, không phải là dấu hiệu của bệnh và thường không gây ra hậu quả lâm sàng, không giống như bệnh đa nang, có thể dẫn đến chấn thương thận và suy thận mãn tính. Người ta thường tìm thấy 1 hoặc 2 u nang trong thận của người già, mà không có bất kỳ liên quan lâm sàng nào.

 

Không giống như các u nang đơn giản, thường xuất hiện ở những người trên 50 tuổi, bệnh thận đa nang bắt đầu ngay cả khi bạn còn trẻ, với sự xuất hiện của nhiều u nang nhỏ (đôi khi nhỏ đến mức ban đầu họ có thể không được chú ý bằng siêu âm). Chúng phát triển và nhân lên từ từ trong những năm qua.

Chẩn đoán
Để tạo điều kiện phân biệt giữa bệnh thận đa nang sớm và u nang đơn giản, một số tiêu chuẩn chẩn đoán đã được thiết lập:

 

Đối với cá nhân lên đến 30 năm, bình thường có tối đa 1 nang trong mỗi quả thận.

Đối với những người từ 30 đến 60 tuổi, việc có tối đa 2 nang trong mỗi quả thận là điều bình thường.

Đối với những người từ 60 tuổi, việc có tới 4 nang trong mỗi quả thận là điều bình thường.

 ▶ Xem chi tiết bài viết: Thận đa nang bẩm sinh trẻ em, Điều trị bằng đông y - Yduocxanh.com



▶ Chi phí mổ nội soi nang thận tại Y Dược Xanh



Tham khảo nội dung tại: https://www.facebook.com/nangthankichthuocbaonhieuphaimo/



Beaugregory

Grafieken

Diensten

Weekdieren (EU-Habitatrichtlijn)

Mariene soorten en ecologie

Contact

Stichting ANEMOON
Postbus 29
2120 AA Bennebroek

anemoon@cistron.nl

06-11442009

Back To Top